tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > du lịch > Phiến quân Myanmar dần dần nắm quyền kiểm soát biên giới Trung Quốc-Myanmar, và sự viện trợ của Trung Quốc cho chính quyền quân sự gây ra phản ứng dữ dội của công chúng

Phiến quân Myanmar dần dần nắm quyền kiểm soát biên giới Trung Quốc-Myanmar, và sự viện trợ của Trung Quốc cho chính quyền quân sự gây ra phản ứng dữ dội của công chúng

thời gian:2024-09-13 22:54:38 Nhấp chuột:111 hạng hai

Bộ trưởng Nội vụ Myanmar gần đây đã đến Trung Quốc để tham dự một diễn đàn an ninh công cộng và nhận được cam kết từ Bắc Kinh sẽ hỗ trợ hàng trăm nghìn đô la về thiết bị cho cảnh sát. Tuy nhiênMaki Hojo, các nhóm vũ trang sắc tộc Myanmar đã phát động cuộc tấn công quyết liệt và giành quyền kiểm soát tuyến đường biên giới chiếm hơn 90% tổng giá trị thương mại giữa Trung Quốc và Myanmar. Các chuyên gia chỉ ra rằng việc chính phủ quân sự Myanmar kiểm soát biên giới không chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng quản trị mà còn làm mất đi sự ủng hộ của người dân đối với chính phủ quân sự của Trung Quốc, có thể gây ra tình cảm chống Trung Quốc ngày càng gia tăng ở khu vực địa phương.

Yan Phyu Yin, một người Myanmar gốc Hoa làm gia sư tiếng Anh ở Yangon, nói với VOA rằng cha mẹ cô buôn bán ở biên giới Trung Quốc-Myanmar, và công việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc nội chiến. Bà lo lắng: "Vì chiến tranh, tình hình thương mại chắc chắn sẽ trở nên tồi tệ hơn. Cơ sở hạ tầng và đường sá sẽ bị phá hủy, giao thông bị cản trở, dẫn đến thương mại giảm sút. Sau đó (có) vấn đề an ninh. Nếu muốn để xuất khẩu, bạn phải Sau khi đi qua nhiều trạm kiểm soát, họ cũng sẽ tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt.”

Nội chiến ở Myanmar đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho thương mại biên giới Trung Quốc-Myanmar

Cha mẹ của Yang Fuyi sống ở Lashio (Bang Shan) phía bắc Myanmar và thường đến Muse (Muse) gần Vân Nam, Trung Quốc để buôn bán gỗ và các sản phẩm nông nghiệp như gạo và ngô. Tuy nhiên, kể từ cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar năm 2021, công việc kinh doanh của gia đình đã sụt giảm gần 50% đến 60%.

Gần đây, các nhóm vũ trang sắc tộc ở Myanmar, đặc biệt là “Liên minh ba anh em” bao gồm Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA), Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang (TNLA) và Quân đội Arakan (AA), đã nắm quyền kiểm soát của các khu vực bao gồm Lashio và các thành phố biên giới Trung Quốc-Myanmar bao gồm Muse.

Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (ISP Myanmar), một tổ chức tư vấn độc lập ở Myanmar, đã chỉ ra trong một báo cáo vào cuối tháng 8 rằng có 17 mối quan hệ chính thức giữa Myanmar và 5 quốc gia láng giềng, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Bangladesh và Lào đã kiểm soát 5 trạm thương mại biên giới, 3 trong số đó giáp với Trung Quốc. Ba trạm giao thương biên giới là Muse và Kokang Chinshwehaw, đã bị Liên minh Ba anh em chiếm giữ thông qua "Chiến dịch 1027" năm ngoái, và Lwegel, đã bị Quân đội Độc lập Kachin chiếm giữ.

Báo cáo nêu rõ rằng các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số đã kiểm soát 91% tổng số tuyến đường thương mại giữa Trung Quốc và Myanmar, và chính phủ quân sự bất lực trong việc làm bất cứ điều gì về điều đó. Báo cáo cũng chỉ ra rằng ngoại trừ khí đốt tự nhiên, thương mại hàng hóa biên giới của Myanmar với Trung Quốc gần như đi vào bế tắc.

Biên giới nằm ngoài tầm kiểm soát và chính quyền quân sự đã mất đi sự ủng hộ của công chúng

Về vấn đề này, Jason Tower, giám đốc chương trình Miến Điện tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ, nói rằng điều này có nghĩa là chính phủ quân sự Miến Điện đã rơi vào tình thế "không thể thúc đẩy bất kỳ cuộc xung đột nào với Hoa Kỳ nếu không có sự tham gia của các nhóm vũ trang sắc tộc. Tình thế tiến thoái lưỡng nan về thương mại đường bộ xuyên biên giới của Trung Quốc đã làm suy yếu thêm khả năng kiểm soát của nước này đối với nền kinh tế trong nước.

Tal nói với VOA: "Quân đội Myanmar ngày càng có ít kết nối với miền nam Myanmar và không thể vận chuyển hàng hóa vào Mandalay hoặc Yangon. Do đó, các chuyến hàng đến Yangon hoặc Hạ Myanmar (ám chỉ vùng đồng bằng phía nam Myanmar và ngày càng nhiều hàng hóa ở ven biển) những khu vực cần vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường biển, đồng nghĩa với việc giá cả ngày càng tăng cao.

Amara Thiha, nhà nghiên cứu tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình ở Oslo (PRIO) ở Na Uy và là chuyên gia về các vấn đề Myanmar, nói rằng mặc dù chính phủ quân sự Myanmar có thể có các nguồn thu nhập khác, chẳng hạn như một số ít các nhóm vũ trang kiểm soát thương mại biên giới và có tác động tiêu cực đến chính phủ quân sự. Tác động vẫn chưa rõ ràng, nhưng điều này không có nghĩa là không có vấn đề nghiêm trọng nào trong nền kinh tế quốc gia nói chung, và tình thế tiến thoái lưỡng nan về kinh tế này có thể làm tăng thêm sự phẫn nộ của công chúng đối với chính phủ quân sự.

Tiha nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Do xung đột và chiến tranh đang diễn raMaki Hojo, người dân càng phải chịu nhiều đau khổ hơn. Những người này phải sử dụng tỷ giá hối đoái cao hơn để đổi tiền, khiến tình hình càng khó khăn hơn. cũng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn."

Yang Fuyi nói thêm rằng những xung đột gay gắt giữa lực lượng vũ trang dân tộc thiểu số và chính quyền quân sự ở biên giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của cha mẹ cô. Bà chỉ ra rằng sự bất mãn của người dân Trung Quốc ở Myanmar chủ yếu nhắm vào chính phủ quân sự, cho rằng các chính sách của họ đã dẫn đến suy thoái kinh tế.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc đối với tình hình ở Myanmar

Tal cho rằng, các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số hiện đang kiểm soát nhiều hành lang thương mại trọng điểm và đã làm chủ các vị trí chủ chốt ở biên giới giữa Myanmar và Trung Quốc. Điều này sẽ khiến ảnh hưởng của các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số càng lớn hơn và buộc Trung Quốc phải chiếm lấy. nghiêm túc.

Tal cho biết: "Đặc biệt ở Vân Nam, Vân Nam đã tự định vị mình trong vài thập kỷ qua là một điểm thương mại chiến lược quan trọng giữa Trung Quốc và khu vực Ấn Độ Dương. Hiện nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, tất cả hoạt động thương mại này cần phải trải qua một một số ít lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang dân tộc, điều đó có nghĩa là nếu chính quyền Vân Nam muốn biện pháp này có hiệu quả thì phải hết sức coi trọng các nhóm này và tìm cách hợp tác với họ để thúc đẩy thương mại."

Tuy nhiên, bất chấp điều này, Bắc Kinh dường như vẫn không muốn chứng kiến ​​một số ít nhóm vũ trang ngay lập tức mở rộng quyền kiểm soát đối với Myanmar.

Video giám sát các tuyến đường ở các thị trấn biên giới của Trung Quốc với Myanmar cho thấy đạn pháo lạc từ Myanmar nổ tung trên đường phố. (ngày 4 tháng 1 năm 2024)

Tạp chí lưu vong Miến Điện "The Irrawaddy" cuối tháng trước dẫn tuyên bố của sở an ninh thành phố Ruili, tỉnh Vân Nam ngày 29/8 cho biết Trung Quốc kêu gọi Quân Giải phóng Quốc gia Ta'ang hợp tác với Trung Quốc để bảo vệ bang Shan Hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới phía Bắc và Trung Quốc-Myanmar.

Tuyên bố cảnh báo rằng nếu quân đội Deang không ngừng các hoạt động quân sự có liên quan, họ sẽ phải đối mặt với "các biện pháp răn đe và kỷ luật nhiều hơn".

Tuy nhiên, VOA không tìm thấy tuyên bố liên quan trên trang web của Chính quyền Nhân dân Thành phố Ruili. Tính đến thời điểm báo chí đưa tin, Chính quyền Nhân dân Thành phố Ruili chưa phản hồi yêu cầu bình luận của VOA..

世卫组织还强调,由于不安全、缺乏物资、袭击和撤离命令导致许多医疗机构无法运作,提供必要护理的难度日益增加。 活动人士被打死 土耳其星期四表示,安卡拉方面正在自行对以色列在被占领的约旦河西岸打死一名土耳其裔美国活动人士的事件进行调查。 土耳其司法部长耶尔马兹·通克(Yilmaz Tunc)表示,安卡拉将向联合国法庭提交调查结果,并呼吁联合国方面也另行展开调查。

岸田文雄2021年起担任自民党党魁和日本首相,他支持加强与美国的安全防务关系,力挺日本将年度国防预算翻番。但是,由于自民党党内派伐出现有关政治献金的“小金库”贪腐丑闻,重创了民众的观感和支持率,岸田文雄上个月宣布,在他的任期九月期满后,不再寻求连任,从而让一位新的领导人对贪腐丑闻进行损害控制,重振民众对自民党的信心和支持。

Về vấn đề này, Tiha, một chuyên gia về các vấn đề Myanmar, cho biết mặc dù hiện tại không thể xác minh tuyên bố này có thực sự do sở an ninh thành phố Ruili đưa ra hay không, nhưng điều chắc chắn là Bắc Kinh rất thận trọng với tình hình ở Myanmar. miền bắc Myanmar và lo ngại xung đột leo thang, rồi tạo cơ hội cho các thế lực bên ngoài như Mỹ can thiệp vào cuộc nội chiến ở Myanmar.

Tihar nói: "Bắc Kinh tin rằng (một số ít nhóm vũ trang) tấn công các tuyến đường thương mại và các thành phố lớn ở phía bắc, cũng như liên minh ba anh em tuyên bố tấn công Mandalay và các khu vực khác, là điều mà Bắc Kinh không muốn để xem vì Điều này sẽ dẫn đến xung đột lan rộng hơn nữa. Ngoài ra, Bắc Kinh không muốn các nước phương Tây khác can thiệp hoặc giao tiếp với các nhóm xung quanh biên giới Myanmar."

Trung Quốc hỗ trợ chính phủ quân sự và làm suy yếu ảnh hưởng của ASEAN

Bất chấp tình hình biên giới phức tạp, Trung Quốc vẫn tiếp tục công khai ủng hộ chính phủ quân sự Myanmar.

Bộ trưởng Nội vụ Myanmar Yar Pyae đã tới Giang Tô để tham gia "Diễn đàn hợp tác an ninh công cộng toàn cầu" theo lời mời của Trung Quốc từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 9 và ký hai biên bản ghi nhớ với Bắc Kinh, bao gồm cả việc thành lập chính phủ quân sự ở Trung Quốc và Myanmar Trung tâm hợp tác lực lượng cảnh sát của hai nước và Trung Quốc hứa sẽ cung cấp 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 700.000 USD) thiết bị và vật tư cho cảnh sát.

Tal của Viện Hòa bình Hoa Kỳ phân tích rằng cách tiếp cận của Bắc Kinh nhằm tăng cường ảnh hưởng của nước này đối với tình hình ở Myanmar, nhưng cũng làm suy yếu vai trò của ASEAN trong việc xử lý cuộc khủng hoảng ở Myanmar. ASEAN không công nhận chính quyền quân sự Myanmar là chính phủ hợp pháp và từ chối tham gia các hội nghị thượng đỉnh lớn của Trung Quốc thay vào đó đã giúp chính quyền quân sự giảm bớt áp lực quốc tế.

Tal cho biết: "ASEAN không coi quân đội Myanmar là chính phủ và không mời lãnh đạo cấp cao của quân đội Myanmar tham gia bất kỳ hội nghị thượng đỉnh hoặc cuộc họp lãnh đạo lớn nào. Vì vậy, (Trung Quốc) một lần nữa mời quân đội Myanmar đến hiện diện." số đại diện cấp cao tại một diễn đàn đa phương quan trọng như vậy một lần nữa làm suy yếu cách tiếp cận của ASEAN và giúp quân đội Myanmar giảm bớt một số áp lực từ ASEAN hoặc các nước khác trên thế giới."

Tâm lý chống Trung Quốc của Myanmar có thể khiến Bắc Kinh thất vọng

Tuy nhiên, việc Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ chính phủ quân sự đang gây ra sự phẫn nộ mạnh mẽ trong người dân Myanmar. Tờ Irrawaddy hôm thứ Sáu đưa tin rằng hơn 270 nhóm xã hội dân sự Myanmar đã kêu gọi Trung Quốc ngừng đưa ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với các nhóm vũ trang dân tộc Myanmar và ngừng gây áp lực buộc họ phải ngừng bắn và nhượng bộ chính quyền quân sự Myanmar.

Yang Fuyi, gia sư tiếng Anh ở Yangon, cho biết mặc dù cô là người gốc Hoa gốc Myanmar nhưng chính phủ Trung Quốc dường như vẫn ủng hộ chính phủ quân sự Myanmar, điều này tương đương với việc "can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi". " Một động thái như vậy Điều đó khiến cô ấy không hài lòng với chính phủ Trung Quốc, chưa kể phần lớn người Bamar vốn đã tức giận với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và lãnh đạo quân đội Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing hội đàm tại Naypyidaw, Myanmar vào ngày 14/8/2024.

Yang Fuyi nói rằng may mắn thay, hầu hết người dân Myanmar đều tương đối lý trí và không thể hiện thái độ chống Trung Quốc như vậy đối với người Trung Quốc địa phương, bởi vì “sau khi mọi người chung sống lâu dài, họ cũng sẽ hiểu rằng người Trung Quốc chúng tôi không nghĩa là Bạn phải ủng hộ bên nào bạn ủng hộ." Vì vậy, tôi chưa từng nghe nói về việc bất kỳ người Trung Quốc nào xung quanh tôi bị tấn công chủng tộc. Tuy nhiên, Yang Fuyi cũng cho biết người dân Myanmar đã phát động một số cuộc biểu tình trước các nhà máy do Trung Quốc sở hữu hoặc đại sứ quán Trung Quốc để bày tỏ sự bất bình với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tal cảnh báo rằng tình cảm chống Trung Quốc hiện tại của Myanmar có thể “đóng một vai trò quan trọng” trong ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Myanmar, vì nó chỉ có thể khiến các lực lượng kháng chiến trên khắp Myanmar ngày càng trở nên thù địch với Trung Quốc nếu tình hình xảy ra. xấu đi, có thể gây khó khăn cho Bắc Kinh khi đầu tư vào Myanmar.

Tal nói: "Về cơ bảnMaki Hojo, mục tiêu của cuộc kháng chiến là xóa bỏ tội ác mà quân đội Miến Điện gây ra và sự áp bức nhân dân, nên nếu Trung Quốc trở thành trở ngại chính để đạt được mục tiêu đó, tôi nghĩ các bạn sẽ thấy Người dân của Myanmar ngày càng thù địch với Trung Quốc, điều này thực sự sẽ làm suy yếu mọi nỗ lực nối lại thương mại hoặc tiếp tục công việc (xây dựng do Trung Quốc tài trợ).”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.ijssu.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.ijssu.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền