tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > sự giải trí > Việc Türkiye xin gia nhập BRICS có phải là một hành động cân bằng trong bối cảnh địa chính trị mới?

Việc Türkiye xin gia nhập BRICS có phải là một hành động cân bằng trong bối cảnh địa chính trị mới?

thời gian:2024-09-16 11:22:46 Nhấp chuột:50 hạng hai
Tel Aviv — 

Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức nộp đơn đăng ký gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (BRICS) vào tuần trướcMaki Hojo, xác nhận những đồn đoán kể từ tháng 6 năm nay. Trước đây, Türkiye đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Điện Kremlin hoan nghênh động thái này và cam kết ủng hộ đơn đăng ký của Türkiye.

Động thái này đã gây ra cuộc thảo luận rộng rãi về tác động của tư cách thành viên BRICS đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO. Với tư cách là thành viên quan trọng của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn xin gia nhập các nước BRIC do Nga và Trung Quốc dẫn đầu, đánh dấu sự điều chỉnh chiến lược của nước này trên trường quốc tế.

So sánh giữa BRICS và NATO

BRICS là một tổ chức quốc tế bao gồm các quốc gia có thị trường mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Nam Phi gia nhập vào năm 2010 và Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng sẽ chính thức trở thành thành viên vào tháng 1 năm 2024. Mặc dù các nước BRICS chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, chiếm 45% dân số toàn cầu và 28% tổng nền kinh tế, tổ chức này vẫn chưa trở thành một tổ chức thay thế mang tính cấu trúc cho hệ thống tài chính toàn cầu hiện tại.

Mặt khác, NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) là một liên minh chính trị và quân sự bao gồm 32 quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức này được thành lập sau Thế chiến thứ hai để chống lại mối đe dọa từ Liên Xô cũ. NATO cung cấp cho các quốc gia thành viên một nền tảng để hợp tác an ninh và quản lý khủng hoảng. Đơn đăng ký của Türkiye đánh dấu lần đầu tiên một thành viên NATO cố gắng gia nhập tổ chức quốc tế do Trung Quốc và Nga lãnh đạo.

Türkiye có xa phương Tây không?

Asli Aydintasbas, một học giả thỉnh giảng tại Trung tâm Hoa Kỳ và Châu Âu tại Viện Brookings, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA): “Việc đăng ký BRICS của Thổ Nhĩ Kỳ là một dấu hiệu cho thấy đất nước này đang dần rời xa một ví dụ khác về xuyên Đại Tây Dương. cộng đồng.”

Bà nói: “Tư cách thành viên BRICS thực sự có thể chẳng có ý nghĩa gì và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mong muốn duy trì tư cách thành viên NATO nhưng nước này đang ngày càng rời xa phương Tây khi xét đến tầm ảnh hưởng trong khu vực và vị trí địa lý của Thổ Nhĩ KỳMaki Hojo, điều này đòi hỏi tư duy chiến lược sâu sắc hơn. của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO khác

.

Trong một thời gian dài, BRICS được coi là một tổ chức có mục tiêu không rõ ràng và mối quan hệ lỏng lẻo giữa các quốc gia thành viên. Edin Tasbas đề nghị cộng đồng xuyên Đại Tây Dương và NATO nên hết sức chú ý đến những diễn biến của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh tâm lý chống phương Tây đang gia tăng hiện nay.

路透社又引述俄罗斯国防部的话说,俄罗斯换回去的103名战俘都是被8月6日跨境突入俄罗斯库尔斯克州边境地区的乌克兰军队抓获的俘虏。

金砖国家是由新兴市场国家组成的国际组织,创始成员包括巴西、俄罗斯、印度和中国。南非于2010年加入,埃及、埃塞俄比亚、伊朗和阿联酋也将于2024年1月正式成为成员。尽管金砖国家在全球经济中占有重要地位,占全球人口的45%和经济总量的28%,但该组织尚未成为现有全球金融体系的结构性替代方案。

他还说,中国会扮演好斡旋者、劝和者的角色,推动热点问题政治解决并持续促进地区的安全和稳定。

欧盟今年七月初开始对中国产电动车加征高额临时性反补贴关税,而且根据彭博社的报道,将于10月25日在欧盟27个成员国间举行投票,以便决定是否将目前临时性关税延长至至少五年的永久性关税。

Bà chỉ ra rằng cuộc xung đột hiện tại ở Gaza đã làm gia tăng tình cảm chống phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng việc Thổ Nhĩ Kỳ đăng ký BRICS có thể chỉ là một động thái mang tính biểu tượng và cuối cùng không có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ có ý định rời bỏ NATO.

Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ làm rõ quan điểmMaki Hojo

Vào tháng 6 năm nay, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek đã cố gắng trấn an người ngoài trong một bài phát biểu tại tổ chức nghiên cứu Chatham House ở London. Trong bài phát biểu của mình, ông coi BRICS chủ yếu là một "nền tảng đối thoại" chứ không phải là một khối kinh tế chính thức như Liên minh châu Âu mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập.

Himshek phát biểu tại diễn đàn: “EU vẫn là đối tác cốt lõi của chúng tôi về thương mại và đầu tư, dòng chảy du lịch, v.v... Vì vậy, chúng tôi vẫn tập trung vào EU, nhưng điều đó không có nghĩa là nếu có những lựa chọn khác có giá trị, chúng tôi sẽ không xem xét nó.”

Năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu khoảng 160 tỷ USD hàng hóa từ EU, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ là 1 tỷ USD; trong cùng năm đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu 153 tỷ USD hàng hóa sang EU, trong khi xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc chỉ là 153 tỷ USD.

Gallia Lindenstrauss, nhà nghiên cứu chính sách cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS), nói với VOA: “Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng có thể gia nhập BRICS, nhưng xét về đối tác thương mại thì điều đó không có ý nghĩa thực chất và sẽ không thay đổi mô hình thương mại xuất/nhập khẩu.”

Linden Strauss minh họa những khó khăn trong hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ trong vị thế thương mại của mình bằng cách chỉ ra sự hiện diện mạnh mẽ của các công ty sản xuất đa quốc gia quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh Châu Âu có kế hoạch thành lập ngành sản xuất ô tô sạch ở Türkiye.

“Điều thú vị là Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất ô tô điện ở Thổ Nhĩ Kỳ,” Linden Strauss suy nghĩ.

Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và Hội nghị thượng đỉnh BRICS

Linden Strauss tiếp tục: "Trung Quốc và Nga đang thúc đẩy việc mở rộng BRICS và việc công bố đơn đăng ký này có liên quan trực tiếp đến việc bán hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sắp được triển khai tại Nga vào năm Tháng 10 Khúc dạo đầu cho cuộc họp BRICS."

Năm 2020, chính quyền Trump của Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga với giá 2,5 tỷ USD. Hệ thống S-400 gây rủi ro cho liên minh NATO và nền tảng máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Kazan, Nga từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 10.

Muhdan Saglam, một chuyên gia về quan hệ và năng lượng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, nói với VOA rằng việc đăng ký làm thành viên BRICS không phải là sự thay thế cho tư cách thành viên NATO hay EU, mà là một cách để Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện nhiều bộ mặt của mình một cách - một mặt. hướng đông, mặt còn lại hướng tây.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách mở rộng hợp tác năng lượng với Trung Quốc và mua thêm nguyên liệu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tư cách thành viên BRICS có thể mang lại cho nước này một số lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia nhìn chung tin rằng việc áp dụng của Thổ Nhĩ Kỳ giống một cử chỉ chính trị hơn là một thách thức cơ bản đối với NATO hoặc mối quan hệ chiến lược của EU.

"Erdogan sử dụng điều này để cho phương Tây thấy rằng Thổ Nhĩ Kỳ có những lựa chọn khácMaki Hojo," Sagram giải thích. "Nhưng BRICS không phải là một giải pháp thay thế, và các nước phương Tây biết điều này. Tuy nhiên, điều này rất quan trọng vì chưa có thành viên NATO nào nộp đơn xin gia nhập các tổ chức khác. Trong trường hợp này, tác động chính trị có thể lớn hơn tác động kinh tế hoặc quốc phòng nhiều hơn." quan trọng."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.ijssu.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.ijssu.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền