tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > du lịch > Thủ tướng Malaysia Anwar nói ông sẽ không ngừng thăm dò dầu khí ở Biển Đông vì sự phản đối của Bắc Kinh

Thủ tướng Malaysia Anwar nói ông sẽ không ngừng thăm dò dầu khí ở Biển Đông vì sự phản đối của Bắc Kinh

thời gian:2024-09-06 23:05:44 Nhấp chuột:141 hạng hai
Washington — 

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hôm thứ Năm (5 tháng 9) cho biết Kuala Lumpur sẽ không nhượng bộ các yêu cầu của Bắc Kinh bất chấp tuyên bố của Bắc Kinh rằng hoạt động thăm dò và khai thác dầu và khí đốt tự nhiên của Malaysia ở Biển Đông đã vi phạm lãnh thổ Trung QuốcJUY-837, khiến nước này đình chỉ hoạt động. các hoạt động liên quan ở Biển Đông.

Anwar đã đưa ra nhận xét trên tại Vladivostok (Vladivostok) trong chuyến thăm chính thức Nga.

"Chúng tôi không bao giờ có ý định khiêu khích một cách có chủ ý hoặc bày tỏ thái độ thù địch một cách không cần thiết", hãng tin AP dẫn lời Anwar nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

"Trung Quốc là một người bạn tuyệt vời, nhưng tất nhiên chúng tôi phải hoạt động trong vùng biển của mình và đảm bảo lợi thế kinh tế, bao gồm cả việc khoan dầu trên lãnh thổ của chúng tôi", Anwar nói thêm.

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm thứ Tư cho biết họ sẽ điều tra vụ rò rỉ công hàm ngoại giao bí mật của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tờ "Philippine Daily Inquirer" đưa tin rằng chính phủ Trung Quốc tuyên bố trong công hàm ngoại giao này rằng hoạt động khoan dầu khí của Malaysia ở Biển Đông đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. JUY-837

"Chúng tôi chưa bao giờ phủ nhận khả năng thảo luận (với Trung Quốc), nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi phải ngừng hoạt động trong khu vực của mình", Reuters dẫn lời Anwar nói trong một cuộc họp báo.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, vùng này đã xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của một số quốc gia xung quanh. Các quốc gia láng giềng này bao gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Indonesia.

西比加能说英语和波兰语,此前担任外交部第一副部长,还担任过驻土耳其大使。据信,和库列巴相比,他与泽连斯基的办公室主任安德烈·叶尔马克(Andriy Yermak)关系更近。库列巴是泽连斯基高层官员名单中离职的最著名的一位。

台湾驻英国代表姚金祥大使接受美国之音采访时表示:“去年英国首次组团参加台湾重量级‘国际半导体展’并且首度设立‘英国馆’。今年我们乐见英国企业参展规模更大,以及今年‘英国馆’的内容也更多元,充分展现英国政府及企业逐年提升对台湾半导体产业发展及供应链合作的兴趣。”

观察人士指出JUY-837,日本和澳大利亚这次举行2+2会议主要目的是探讨如何大规模加强军事合作以应对中国在印太地区的军事扩张。未来日本除了可能参与澳大利亚的造舰计画、并在澳大利亚试射长程导弹外,日本还欢迎澳大利亚计划明年首次参加“东方盾牌”美日联合军事演习。不过专家认为,日澳这些军事合作并不会伤害他们与中国的外交关系。 日本将与澳大利亚的关系视为“准同盟”,仅次于与美国的全面军事同盟。日澳2+2会议的联合声明对中国在南中国海领土争端中对菲律宾愈发危险和胁迫的活动表示严重关切。 联合声明称,“我们对近期南海事态发展表示严重关切,包括中国频繁加剧对菲律宾的危险和压力活动。我们反对任何可能加剧紧张局势并破坏地区稳定的强制行动,包括将有争议的地物军事化。我们强调航行和飞越自由以及根据国际法,特别是《联合国海洋法公约》和平解决争端的重要性,并重申2016年南海仲裁庭的裁决为最终裁决并对争议各方具有法律约束力”。 两国也关切并讨论了中国最近在日本领海和领空的活动,并强调台湾海峡和平稳定的重要性,两国呼吁和平解决两岸问题。 日澳两国也同步谴责朝鲜并支持乌克兰。声明强调,两国强烈谴责朝鲜发展核武和弹道、也强烈谴责朝鲜和俄罗斯之间日益加强的军事合作,包括朝鲜违反联合国安理会决议向俄罗斯出口弹道导弹,以及俄罗斯对乌克兰使用这些导弹。双方重申支持乌克兰的坚定决心、并呼吁加沙立即停火。

Theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, vùng đặc quyền kinh tế không thể hiện chủ quyền lãnh thổ nhưng các quốc gia ven biển có quyền chủ quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Công ty dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas), được thành lập năm 1974, tham gia vào các hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí tự nhiên trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, nhưng đã có một số cuộc đối đầu với tàu Trung Quốc trong những năm gần đây.

Anwar xác nhận rằng Trung Quốc đã gửi "một hoặc hai" công hàm phản đối yêu cầu Malaysia dừng các hoạt động thăm dò dầu khí, nhưng ông không cung cấp bất kỳ chi tiết liên quan nào. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục giải thích quan điểm của mình với Bắc Kinh.

"Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ không vi phạm biên giới của các quốc gia khác. Đây là chính sách và nguyên tắc nghiêm ngặt của chúng tôi", Anwar nói.

"Họ hiểu lập trường của chúng tôi... Họ cho rằng chúng tôi đã vi phạm lãnh thổ của họ. Điều này không đúng. Chúng tôi nói không, đây là lãnh thổ của chúng tôi", Anwar lưu ý.

"Nhưng nếu họ tiếp tục gây tranh cãi thì không sao, chúng tôi sẽ lắng nghe (họ) và họ phải lắng nghe (chúng tôi)," Anwar nói thêm.

Biển Đông là tuyến đường thủy quan trọng trên thế giới, với kim ngạch thương mại trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD được vận chuyển qua Biển Đông mỗi năm. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Nam Trung Quốc, gây thêm căng thẳng trong khu vực. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường sức mạnh hàng hải ở Biển Đông và triển khai thêm tàu ​​cảnh sát biển lớn và tàu dân quân để gây áp lực lên các nước láng giềng dưới danh nghĩa bảo vệ “chủ quyền lãnh thổ” cũng như “quyền và lợi ích hàng hải”.

Có rất ít báo cáo về xung đột nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Malaysia ở Biển Đông, nhưng sự đối đầu, đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông ngày càng trở nên căng thẳng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đến thăm Malaysia vào tháng 6 năm nay để kỷ niệm và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Malaysia. Anwar khi đó gọi Trung Quốc là "người bạn thực sự" của Malaysia.

Tòa trọng tài quốc tế ở La Hay đã đưa ra phán quyết về tranh chấp chủ quyền Biển Đông năm 2016 theo yêu cầu của PhilippinesJUY-837, nhận thấy rằng yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên quyền lịch sử thiếu cơ sở pháp lý Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc từ chối tham gia trọng tài và từ chối công nhận kết quả trọng tài.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.ijssu.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.ijssu.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền