tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tài chính > Siêu tân tinh chiếu sáng bầu trời đêm 1.000 năm trước Tìm dấu vết sao ở đâu?

Siêu tân tinh chiếu sáng bầu trời đêm 1.000 năm trước Tìm dấu vết sao ở đâu?

thời gian:2024-09-05 13:06:25 Nhấp chuột:106 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 13 tháng 8 năm 2024] (do phóng viên Li Yan của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Vào năm 1181, người Trung Quốc cổ đại từng quan sát thấy một ngôi sao sắp chết vật lộn trên bầu trời đêm trong sáu tháng, nhưng kết quả cuối cùng là gì? Nó đã làm bối rối các nhà thiên văn học trong nhiều thế kỷ.

840 năm sau, các nhà thiên văn học cuối cùng đã tìm thấy dấu vết của nó. Siêu tân tinh có tên SN 1181Maki Hojo, nằm gần chòm sao Cassiopeia và trông sáng như sao Thổ. Biên niên sử Trung Quốc và Nhật Bản ghi nhận nó là “ngôi sao khách”.

Theo CNN, điều này là nhờ Albert Zijlstra, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Manchester ở Vương quốc Anh, người đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa một tinh vân trong chòm sao Cassiopeia và SN 1181. Zielstra trước đây không tham gia vào nghiên cứu mới. Ông kể lại rằng đó là năm 2021, khi dịch bệnh đang nghiêm trọng.

"Ở đỉnh điểm của dịch bệnh (virus Đảng Cộng sản Trung Quốc), tôi đã dành một buổi chiều yên tĩnh ở nhà." Zielstra nói, sử dụng các ghi chép thiên văn cổ của Trung Quốc để so sánh siêu tân tinh với tinh vân. Việc phát hiện ra tinh vân này là do nhà thiên văn nghiệp dư Dana Patchick.

萧美琴致词时说,资安议题是现在非常重要的领域,每个人的生活都与资安有密切关联,包含手机、电脑产品、网络、银行资产、交通工具等,都在资安高度风险的环境中,需要资安产业提供更周全的服务、更安全的环境。今天“台湾资安大联盟”的成立,不仅有效整合与集结业界力量,同时与产官学各界合作,一起提升国家整体的资安能量。

李军说,从长远看,随着AI从弱人工智能一步步发展到人工通用智能,甚至到超人工智能,人类的各项工作甚至是家庭角色包括妻子、丈夫都有可能被取代,这对整个社会的发展应该是颠覆性的了,更有可能是失控的。那时候或许它已经比人类聪明很多倍了,成了人类的主人了。人类有办法避免这种可能性吗?

这是一块近一公顷的梯形区域,上面留有大量的日常物品,四周是一堵宽约1.4公尺、保存高度最高为1.2公尺的巨大城墙。考古学家在这里还发现了两座早期的基督教教堂、壁炉、大型住宅、梯田、木造的房屋、蓄水池、墓地等生活上需要的建筑和功能性设施。

即使在空气中的浓度很低Maki Hojo,这种分子也会散发出臭鸡蛋的恶臭。

Vào năm 2013, Patchik lần đầu tiên phát hiện ra tinh vân này khi đang tìm kiếm kho lưu trữ của Máy thám hiểm khảo sát hồng ngoại trường rộng (WISE) của NASA.

Zielstra cho biết việc phát hiện SN 1181 hiện đã được công nhận rộng rãi - nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và đồng ý rằng kết luận này khá đáng tin cậy. "Đây là tàn tích của siêu tân tinh đó." (Nên đọc: Nghiên cứu mới tiết lộ bí ẩn về "sự bất tử" của ngôi sao ở trung tâm Dải Ngân hà)

Siêu tân tinh Iax hiếm

Tinh vân này cách Trái đất khoảng 7.000 năm ánh sáng. Ở trung tâm của nó là một sao lùn trắng có kích thước bằng Trái đất đang quay nhanh—một ngôi sao cực kỳ đặc, đã chết và đã cạn kiệt nhiên liệu hạt nhân. Điều này khá hiếm trong số tàn dư siêu tân tinh, vì các vụ nổ siêu tân tinh thường phá hủy hoàn toàn sao lùn trắng.

Zielstra và các cộng tác viên của ông đã viết báo cáo nghiên cứu về phát hiện này vào tháng 9 năm 2021. Báo cáo chỉ ra rằng SN 1181 có khả năng thuộc loại siêu tân tinh Iax hiếm. Trong trường hợp này, vụ nổ nhiệt hạch có thể là kết quả của một vụ va chạm dữ dội giữa hai sao lùn trắng không phát nổ hoàn toàn, thay vào đó để lại một "ngôi sao zombie".

Vụ va chạm quy mô lớn này của hai sao lùn trắng có thể giải thích một đặc điểm khác của ngôi sao xác sống SN 1181. Nó không chứa hydro hoặc heli, thứ mà Zylstra cho biết là cực kỳ hiếm trong không gian.

"Khoảng 90% vũ trụ được tạo thành từ hydro, phần còn lại hầu hết là heli. Mọi thứ khác đều rất hiếm." Ông nói: "Mặt trời của chúng ta (ngôi sao ở trung tâm hệ mặt trời) chủ yếu là khí heli." bao gồm những yếu tố này. Do đóMaki Hojo, rõ ràng là (Hành tinh Zombie) đã trải qua một số thay đổi lớn."

Takatoshi Ko, tác giả đầu tiên của nghiên cứu này, cho biết: "Theo như chúng tôi biết, đây là (siêu tân tinh loại Iax) duy nhất trong Dải Ngân hà." Ko là nghiên cứu sinh tiến sĩ về thiên văn học tại Đại học Tokyo.

Ngoài ra, nghiên cứu còn tiết lộ một hiện tượng khó giải thích: gió sao tốc độ cao được phát hiện trong các nghiên cứu trước đây chỉ bắt đầu thổi bay khỏi bề mặt của "ngôi sao zombie" này trong 20 năm qua.

Thông thường, dòng hạt chuyển động nhanh này, mà các nhà thiên văn học gọi là gió sao, sẽ bị thổi bay khỏi bề mặt của một sao lùn trắng. Nó là sản phẩm phụ của quá trình quay nhanh của ngôi sao sau một vụ nổ siêu tân tinh.

"Lý thuyết của chúng tôi là do SN 1181 là siêu tân tinh loại Iax nên vụ nổ của nó chưa hoàn toàn kết thúc. Do đó, vật chất do vụ nổ phóng ra không thoát ra hoàn toàn mà vẫn nằm trong phạm vi hấp dẫn của sao lùn trắng trung tâm. "Ko nói: "Những vật liệu này cuối cùng có thể tập trung trên bề mặt của sao lùn trắng do lực hấp dẫn của nó, khiến ngôi sao hoạt động trở lại."

Tuy nhiên, Zielstra chỉ ra rằng lý thuyết này hoàn toàn trái ngược với các quan sát. Các quan sát cho thấy ngôi sao này đã giảm độ sáng trong thế kỷ qua.

"Vẫn chưa rõ điều này có liên quan như thế nào đến sự xuất hiện của gió sao." Ông nói, "Nói một cách logic, tôi cho rằng ngôi sao sẽ trở nên sáng hơn chứ không mờ đi

Ko và các đồng nghiệp của anh ấy đã nhận ra vấn đề này. Họ cho biết họ tin rằng có mối liên hệ giữa gió sao và hiện tượng mờ dần của sao và hiện đang tiến hành nghiên cứu liên quan.

Các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị tiến hành quan sát sâu hơn về SN 1181 bằng hai thiết bị mà họ chưa từng sử dụng trước đây: kính thiên văn vô tuyến Very Large Array ở New Mexico và Kính thiên văn Subaru ở Hawaii.

Các chuyên gia chỉ ra rằng việc khám phá những bí mật đằng sau sự kiện siêu tân tinh này sẽ giúp các nhà thiên văn học hiểu sâu hơn về vòng đời của các ngôi sao và tác động của chúng đến sự hình thành hành tinh.

Bradley Schaefer, giáo sư danh dự về vật lý thiên văn và thiên văn học tại Đại học bang Louisiana, cho biết về mặt lịch sử, những quan sát cổ xưa về sao siêu mới có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với vật lý thiên văn hiện đại.

Ông nói với CNN trong một email rằng SN 1181 là một trong số ít kết nối đáng tin cậy từ siêu tân tinh đến tàn dư siêu tân tinh. Đối với các nhà vật lý thiên văn, chưa bao giờ có cơ hội tốt hơn để nghiên cứu siêu tân tinh Loại Iax. ◇

Biên tập viên: Lin Yan#Maki Hojo

Nghiên cứu tìm thấy Trái đất nằm trong bong bóng vũ trụ có đường kính hàng nghìn năm ánh sáng Tại sao các thiên hà xoắn ốc như Dải Ngân hà lại hiếm đến vậy? Các nhà thiên văn phát hiện vật thể hình chiếc nhẫn bí ẩn có thể là sản phẩm giữa các vì sao Nghiên cứu mới: Dải Ngân hà có thể là trung tâm của khoảng trống vũ trụ Xem thêm → Các bài viết liên quan đến thiên văn học&
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.ijssu.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.ijssu.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền